วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่15
ความรู้ที่ได้

เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
เนื้อหาที่เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อโดยการลงมือกระทำ ซึ้งเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้

สาระการเรียนรู้

สารที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
คุณภาพของเด็ก
ความคิดทางคณิตศาสตร์
-จำนวนนับ 1 ถึง 20 เลขฐาน 10 เพิ่มที่ละ 10 ทำให้เด็กเข้าใจง่าย
-เข้าใจหลักการนับ เพิ่มขึ้น 1 แล้ว 2 สองเพิ่มขึ้นมาหนึ่งเป็น 3
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ
-การรวมและการแบ่งกลุ่ม
-รู้จักเลขฮินดูและเลขไทย เช่น 1 <คล้ายเสาธง>  2 <คล้ายหงษ์>  3 <คล้ายดอกไม้> 4 <คล้ายเรือใบ>

สาระที่ 2 มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาณ เงิน และเวลา

สาระที่ 3 มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเรขาคณิต รูปทรงจะมีมิตติ รูปธรรมดาไม่มีมิติ

สาระที่ 4 มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง

สาระที่ 5 มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล เช่น ตรางโรงเรียน

สาระที่ 6 มีทักษะและกระบวนการคิด สามารถคิดเป็น บวกลบเลขเป็น


สาระที่ควรรู้ทางคณิตศาสตร์

สระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
   เข้าใจถึงความหลากหลาย ของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตประจำวัน เช่น จำนวนเงินในกระเป๋าสตางค์ทั้งหมด , จำนวนเงินที่พ่อแม่ให้มา

จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณ
- การอ่านตัวเลขฮินดู-ไทย
- การเขียนตัวเลข ฮินดู-ไทย
- เปรียเทียบ
- เรียงลำดับ

การรวมและการแยก
ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
ควมหมายของกรแยก
- การแยกออกจากกลุ่มย่อยออกากกลุ่มใหญ่ที่มีอำนาไม่เกิน 10

สาระที่ 2  กาวัด
เข้าใจพื้นฐานเกีวกัการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมตร เงินและเวลา เช่น กรเปรียบเทียบ , การชั่งน้ำหนัก


ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร
การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดัความยาว


เงิน
ชนิดและค่าของเงิน  เหรียญและธนบัตร
การใช้เงินในการซื้อสิ่งของ


เวลา
ช่วงเวลาในแต่ละวัย , ชื่อในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน มีสื่อคือ ปฏิทิน

สาระที่ 3 เรขาคณิต
- ใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
- จำแนกรูปเรขาคณิต เข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจักการกระทำ
สาระที่ 4 พีชคณิต
แบบรูปและความสัมพันธ์ เช่น  OX OX __
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา , การให้เหตุผล , การื่อสาร , การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์


เพลงจัดแถว

สองมือเราชูตรง   แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า

ต่อไปย้ายมาข้างหน้า   แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง ซ้ายขวา

ยืนให้ตัวตรง   ก้มหัวลงตบมือแผละ

แขนซ้าย (ขวา) อยู่ไหน   หันตัวไปทางนั้นแหละ

ทักษะ
วิธีการสอนเด็กเราควรให้เด็กได้ลงมือทำลงมือปฏิบัตเอง
ได้รู้สาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วิธีการสอน
มีสื่อ Power point ในการสอน
ให้ร้องเพลงประกอบการเรียน

ประเมินห้องเรียน
ห้องสะอาดเรียบร้อยดี

ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพ ให้ความรวมมือในการเรียนการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์
ให้คำอธบายในเนื้อหาเข้าใจง่ายชัดเจน

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียนดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น