วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนปรำจำวันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่6

ความรู้ที่ได้


นิทาน อย่างเช่นการหานิทานมาเล่าให้เด็กฟัง โดยเป็นรื่องเกี่ยวกับตัวเลข
เพลง การเเต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวเลข เช่น เพลงนกกระจิบ เป็นต้น 
เกม  เกมอาจเกี่ยวกับการจับคู่ จำนวนต่างๆ ลูกเต๋า
คำคล้องจอง เช่น การใชคำสุภาษิต ปริศนาคำทาย
 เป็นการนำสิ่งเหล่านี้มาปรับประยุกต์เข้ากับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกว่ากำลังเรียนหรือเป็นการกดดัน  เเต่จะเป็นการเรียนที่เด็กไม่รู้ตัวเเละสนุกเพลิดเพลินไปกับคณิตศาสตร์เเละได้ช่วยกันแต่งเพลง

ไข่ 2 ฟอง กล่อง 2 ใบ

 ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา 

 เกาเหลา 2 ชาม

นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย 

ทักษะ
- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มของเพื่อนในห้องเรียน
- การใช้นิทานเข้ามาเป็นสื่อในการสอนคณิตศาสตร์ นิทาน คือ สิ่งที่ได้มาจากที่เราจินตนาการขึ้นยิ่งเราสอดแทรกเนื้อหาของคณิตศาสตร์เข้าไปก็จะเกิดการจิตนานการตามทำให้เกิดการจำได้ดี
- การใช้เพลงเป็นสื่อการสอนคณิตศาสตร์ เป็นสื่อที่ดีมากเพราะเสียงเพลงอยู่คู่กับเราตลอดช่วงชีวิตและเป็นสิ่งที่จำได้ง่ายที่สุดโดยอัตโนมัติเป็นสิ่งที่ทำให้เพลิดเพลินและไม่เคลียด
- การใช้เกมเป็นสื่อ เพราะเด็กปฐมวัยเรียนรู้ได้ดีจากการเล่นการลงมือปฏิบัติ
- คำคล้องจอง เป็นการเชื่อมคำให้สัมพันธ์กันคำจะเชื่อมโยงกันรทำให้เข้าใจง่ายขึ้น

วิธีการสอน
- มีการเตรียมสื่อการสอนมาพร้อม
- มีการให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนโดยการแสดงความคิดของตัวเอง
- การใช้คำถามปลายเปิดในการถามนักศึกษา
- วิเคราะความคิดเห็นของทุกคนในห้องเรียน ให้เป็นความเข้าใจสิ่งเดียวกัน
ประเมินสภาพห้อง
- อุปกรณ์พร้อมในการใช้งาน
- ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อยดี
ประเมินตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย
- ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนของอาจารย์
- จดบันทึกความรู้ที่ได้รับในสมุด
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนบางคนให้ความร่วมมือและตั้งใจเรียนได้ดีมาก
- เพื่อนบางคนก็เอาแต่คุยไม่สนใจจนบางทีรบกวนสมาธิของคนที่ตั้งใจเรียน

ประเมินอาจาร์
- อาจารย์มีความพร้อมในการสอน
- เนื้อหาของสื่อในการสอนดีและเข้าใจง่าย
- มีทั้งวิชาการและมีการปฏิบัติร้องเพลงเกิดความสนุกสนานยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น